top of page

[DỊCH] Làm thế nào để bắt đầu với eCommerce Content và trở thành eCommerce Writer?


Bài viết gốc được đăng tải trên Blog của Elna Clain - một cây viết tự do và là một Mom Blogger. Cô đã kiếm tiền từ công việc viết lách toàn thời gian, đồng thời chăm sóc hai con song sinh. Hiện cô đang thực hiện các khoá học để hỗ trợ mọi người có thể kiếm tiền với công việc trở thành cây viết như mình.


 

Kể từ khi đại dịch bùng phát, sức mua hàng và số lượt giao dịch online mua bán qua các kênh Thương mại điện tử tăng trưởng 42%.


Ngày càng có nhiều người lựa chọn mua trên mạng các mặt hàng tạp hoá thường dùng, quần áo, đồ chơi và nhiều hơn thế nữa.


Chúng ta gọi đó là mua sắm trực tuyến, mua hàng online, nhưng trong kinh doanh, người ta biết đến hình thức giao dịch đó với tên gọi Thương mại điện tử (eCommerce).


Thương mại điện tử liên quan đến nhiều điều khác hơn là chỉ dựa trên mua bán trực tuyến.

Đó là cả một ngành công nghiệp cung cấp các mặt hàng cơ bản thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày đến với quần chúng.



Một điều cần thiết đối với kinh doanh Thương mại điện tử, đó là một trang thông tin mô tả nội dung sản phẩm được viết hoàn chỉnh, chất lượng.


Nội dung được viết ra trên trang thông tin sẽ trở thành công cụ giúp chuyển đổi người đọc trở thành khách hàng - các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đều biết rõ điều này.


Đó là lý do tại sao thời điểm hiện tại chính là thời khắc lý tưởng nhất để bạn dấn thân vào con đường viết nội dung cho Thương mại điện tử, mặc dù trước đó bạn đang làm công việc của một cây viết tự do hay bạn đang ấp ủ dự định xâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh.


Nhưng trước khi bắt tay vào công việc này, một điều quan trọng bạn phải nắm được là hiểu việc viết nội dung Thương mại điện tử là gì? Những kỹ năng bạn cần có để làm nghề? Cũng như các bạn sẽ tiếp thị bản thân ra sao, cách làm nghề thế nào?


Bạn đã sẵn sàng chưa?


Cùng tìm hiểu nhé!


Viết nội dung Thương mại điện tử là gì?


eCommerce là từ viết tắt của Electronic Commerce, được hiểu là Thương mại điện tử, thuật ngữ để nói về việc mua - bán hàng hoá và các dịch vụ trực tuyến.


Thương mại điện tử có thể bao gồm cả việc thanh toán trực tuyến.


Khi nói đến viết nội dung (content) Thương mại điện tử, các doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh đều dựa trên những bài viết chất lượng để bán sản phẩm hàng hoá, dịch vụ của mình, và họ tìm kiếm những người viết hiểu rõ tâm lý khách hàng đằng sau hành vi mua hàng của những vị khách đó.


Bạn có thể thấy việc viết nội dung cho các ngành hàng khác nhau trong Thương mại điện tử đều đặt ra yêu cầu với trang đích, phễu tiếp thị qua email, bài viết quảng cáo, mô tả sản phẩm, các bài viết trên mạng xã hội và thông tin trung tâm hỗ trợ khách hàng.


Với vai trò một cây viết nội dung Thương mại điện tử, bạn có thể viết cho các cửa hàng online, doanh nghiệp kinh doanh online để bán sản phẩm và dịch vụ của họ đến các khách hàng khác.


Bởi vậy, có thể nói rằng viết nội dung Thương mại điện tử (eCommerce Writing) cũng giống với viết quảng cáo (Copywriting) ở điểm bạn cần viết để bán được sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.



Tại sao nên trở thành một eCommerce Writer và làm thế nào để trở thành eCommerce Writer?


Và như tôi đã đề cập ở trên, Thương mại điện tử là một ngành công nghiệp đang bùng nổ.


Không chỉ những thương hiệu lớn tầm cỡ mới bán sản phẩm và dịch vụ trực tuyến.


Rất nhiều những doanh nghiệp nhỏ và các cá nhân kinh doanh đã lựa chọn kinh doanh trực tuyến, và họ đã tận dụng tốt những lợi thế của bán hàng online.


Viết nội dung cho Thương mại điện tử khác hoàn toàn với những hình thức viết khác như viết Blog chẳng hạn.


Nội dung cần phải hấp dẫn nhưng không mang tính thúc giục, tạo ra phép thử nhiều lần để tìm kiếm sự cân bằng giữa việc cung cấp thông tin hữu ích và bán một thứ gì đó.


Về lâu dài, bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ việc viết nội dung thương mại cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố.


Theo ZipRecruiter, mức thu nhập trung bình mà một cây viết Thương mại điện tử có thể nhận được là 44,527$.


Trước khi bạn nghỉ công việc hiện tại để trở thành một eCommerce Writer, hãy cân nhắc bởi số tiền bạn kiếm được phụ thuộc vào thời gian và nỗ lực của bạn dành cho các dịch vụ viết thương mại của mình.


Kiếm tiền từ việc viết tự do là hoàn toàn khả thi, nhưng điều đó cần có thời gian. Chỉ cần bạn kiên nhẫn, bạn có thể xây dựng một sự nghiệp viết lách thành công với tư cách là một eCommerce Writer.


Nhưng bạn phải bắt đầu từ đâu?


Làm thế nào để bắt đầu viết nội dung cho Thương mại điện tử?


Để trở thành một người viết thương mại, bạn cần hiểu biết về toàn bộ các loại hình nội dung viết có liên quan cũng như thành thạo các kỹ năng viết cần có để thành công với nghề.


Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có thể bắt đầu:


Biết cách nghiên cứu đối tượng mục tiêu.

Viết nội dung thương mại nghĩa là bạn phải hiểu rõ về nghiên cứu đối tượng mục tiêu và nghiên cứu thị trường ngành, đảm bảo rằng bài viết của bạn sẽ tạo ra hiệu ứng có tính thu hút và hấp dẫn người đọc.


Điều này liên quan đến các nhân tố sau:

  • Các yếu tố nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu: Các thông tin này bao gồm độ tuổi, lối sống, nghề nghiệp, vị trí, thói quen, giới tính, v.v… Bằng những yếu tố này, bạn có thể dễ dàng phác hoạ chân dung đối tượng mục tiêu.

  • Hành vi khách hàng: Họ thường đi chơi đâu? Họ thường sử dụng nền tảng mạng xã hội nào? Việc này trợ giúp mục đích xác định những kênh truyền thông tạo hiệu ứng hiệu quả nhất và bạn định hình được làm thế nào để viết được nội dung phù hợp.

  • Nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng: Họ đang cố gắng giải quyết vấn đề gì? Điều gì là quan trọng với họ?


Khi bạn tìm ra đáp án cho những nghi vấn này, bạn có thể viết ra nội dung chất lượng như thể bạn hiểu biết mọi ý muốn của khách hàng.


Ví dụ: Shopify là một doanh nghiệp Thương mại điện tử thông qua Blog.

Một số những người viết trong chúng tôi, trực thuộc HARO (Help a Reporter Out) đã tìm nguồn để viết các bài phỏng vấn đăng trên Blog Shopify của họ.



Học cách viết Copywriting để tăng tỷ lệ chuyển đổi.


Bài viết copywriting cho thương mại điện tử cần được viết theo cách đặc biệt riêng để khơi gợi những khách hàng tiềm năng và khiến họ cảm thấy buộc phải mua hàng.


Bài viết sử dụng nội dung thể hiện sự kết hợp giữa các tính năng và lợi ích của sản phẩm, dịch vụ nhất định mà những yếu tố đó có thể hữu dụng đối với người đọc.


Thêm vào đó, các bài viết thương mại cần được viết để phù hợp với các công cụ tìm kiếm sử dụng SEO, và những nội dung mô tả sản phẩm cần được tối ưu hoá tuỳ thuộc vào nền tảng mà các bài viết đang được đăng trên đó.


Ví dụ như nội dung mô tả sản phẩm trên Amazon sẽ được viết khác hẳn với mô tả trên trang Walmart Marketplace bởi các nguyên tắc hướng dẫn cụ thể.


Khi trở thành tin quảng cáo, bài viết cần phải ngắn gọn và hấp dẫn, truyền tải đến khách hàng một cách nhanh nhất toàn bộ thông tin về sản phẩm.


Tìm hiểu kiến thức về phễu chuyển đổi.


Phễu chuyển đổi qua kênh Email là một chiến lược marketing hiệu quả, tập trung vào việc quay lại biến những người đăng ký trở thành các khách hàng, bằng cách sử dụng những thông tin liên lạc qua email với nội dung mang tính giáo dục và quảng cáo.


Có bốn giai đoạn mà phễu chuyển đổi qua email cần đảm bảo: Tương tác, Khám phá, Giao dịch trả phí và Giữ chân khách hàng.


Ngay cả khi đã hiểu hết các giai đoạn hình thành phễu chuyển đổi qua email, bạn cần có khả năng viết một cách rõ ràng từng bước để hướng dẫn khách hàng thực hiện thao tác trong suốt quá trình tương tác với trang.


Ví dụ, với tư cách là một eCommerce writer, bạn có khả năng chịu trách nhiệm về một chiến dịch quảng cáo tiếp thị, mô tả chi tiết về tính năng mới của sản phẩm đến với khách hàng của bạn.

Công ty bạn làm việc bán thảm yoga và sản phẩm đang được bổ sung một tính năng mới là tăng thêm độ dày.

Trong chiến dịch quảng cáo qua email, bạn sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến tính năng mới và giải quyết các vấn đề đang tồn tại ở sản phẩm. Khách hàng biết đến những ưu thế mới của sản phẩm qua giới thiệu của bạn, bạn sẽ tăng cơ hội bán được hàng.



Tìm kiếm những từ khoá thông dụng.


Khi viết nội dung cho các trang thương mại điện tử, một điều hết sức quan trọng là bài viết thương mại của bạn phải bao gồm các từ khoá, tuy nhiên hãy cẩn thận khi viết để đảm bảo duy trì sự cân bằng trong bài viết của bạn.


Thật vậy, từ khóa rất quan trọng đối với kỹ thuật viết SEO nhưng bạn không cần phải cố gắng “nhồi nhét từ khoá” vào bài viết của mình để làm hài lòng Google.

Trên thực tế, Google không thích việc lạm dụng quá nhiều từ khoá và sẽ xử phạt nội dung một cách nghiêm khắc nếu bạn cố tình làm vậy.


Bạn cần biết cách lựa chọn và sử dụng các từ khoá để giúp cho nội dung đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm của Google.


Với quy định về số lần bạn nên sử dụng từ khoá, các nền tảng thương mại điện tử khác nhau sẽ có những hướng dẫn khác nhau.


Ví dụ: Shopify khuyến khích bạn chỉ sử dụng từ khoá hai lần trong các nội dung mô tả dưới 300 từ.

Đối với nội dung dài hơn, bạn có thể sử dụng nhiều từ khoá hơn.

Hiểu về các trang chính của website.


Khi bạn thực hiện công việc viết những nội dung thương mại liên quan đến các mô tả sản phẩm, quảng cáo và email, bạn cũng có thể nhận thấy bản thân đang tham gia vào việc xây dựng nội dung website thương mại điện tử.


Vậy nên, hiểu biết về các trang chính của website sẽ là sự hỗ trợ đắc lực cho việc trở thành một eCommerce writer.


Các website của doanh nghiệp là nơi diễn ra sự chuyển đổi người đọc thành khách hàng.


Một thương hiệu cần nội dung chất lượng trên tất cả các trang của website giúp định hướng khách hàng tiềm năng đến kênh bán hàng.


Dưới đây là một số trang chính của một website bạn nên tự mình làm quen:

  • Trang chủ: Đây là điểm tiếp xúc đầu tiên kết nối với hầu hết người đọc nên nó cần thể hiện bản sắc và giá trị của thương hiệu, cũng như cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan nhất về website.

  • Trang đích: Các trang này là các trang hoạt động độc lập nhắm đến mục tiêu các sản phẩm và dịch vụ đặc biệt, khuyến khích khách hàng ghé thăm thực hiện hành động trả phí để có thể mua bán hoặc sử dụng (Kêu gọi hành động).

  • Giới thiệu trang: Các khách hàng quan tâm đến các giá trị khi đến với doanh nghiệp mà họ theo dõi. Trang giới thiệu (hoặc câu chuyện của doanh nghiệp) là nơi doanh nghiệp có thể làm nổi bật các giá trị của mình và tạo ra kết nối với người đọc.

  • Trang danh mục: Các trang này giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ một cách có tổ chức và dễ tiếp cận. Những trang này hướng đến khách hàng mục tiêu là những người có ý định mua hàng nhưng chưa biết sản phẩm họ cần là gì.


Những website chất lượng có vai trò hết sức quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt có đến 70% người tiêu dùng mong muốn tìm hiểu một công ty, doanh nghiệp thông qua một chuỗi bài viết cung cấp thông tin hơn là qua những tin quảng cáo trả phí.



Làm thế nào để tiếp thị dịch vụ viết nội dung thương mại điện tử của bạn?


Thật không may, bạn không thể tự gọi mình là một eCommerce writer và ngồi đợi những cơ hội làm việc rơi xuống đầu. Bạn cần phải tự đưa mình thoát khỏi trạng thái đó.


Dưới đây là một vài cách để bạn có thể tiếp thị chính mình như một eCommerce writer:


Tối ưu các tài khoản mạng xã hội của bạn.

Tối ưu hoá các tài khoản mạng xã hội của bạn với tư cách một eCommerce writer đồng nghĩa với việc công bố với mọi người rằng bạn sẵn sàng tiếp nhận các cơ hội làm việc.


Trong khi nhiều cây viết tự do sử dụng các trang Linkedln và Facebook để quảng bá dịch vụ viết lách của họ, không có gì sai khi cho danh sách bạn bè của bạn trên Facebook biết rằng bạn đang được tuyển dụng.


Khi bạn tối ưu hoá các tài khoản mạng xã hội cá nhân, hãy lựa chọn một hình ảnh trông chuyên nghiệp làm đại diện và tận dụng ảnh bìa để hiển thị các dịch vụ mà bạn cung cấp.

Bạn cũng có thể sử dụng các dòng gắn nhãn và những dòng giới thiệu trên các tài khoản mạng xã hội khác nhau để liệt kê các dịch vụ của bạn như một eCommerce writer chuyên nghiệp.


Kết nối mạng lưới với những cây viết tự do khác.


Kể cả khi công việc viết lách tự do là công việc có tính cạnh tranh, những người viết tự do vẫn hỗ trợ nhau một cách đáng kinh ngạc.


Thực hiện kết nối với những eCommerce writer khác sẽ giúp bạn nhận được nhiều lời giới thiệu và đưa tên tuổi của bạn được biết đến rộng rãi hơn.


Bạn có thể kiến tạo mạng lưới với những cây viết khác bằng cách bình luận trên blog và các bài viết trên mạng xã hội của họ cũng như kết nối với họ thông qua các cộng đồng viết lách như hội nhóm Facebook.


Xây dựng một Portfolio lưu trữ sản phẩm viết của cá nhân bạn.


Xây dựng một portfolio là cách lý tưởng nhất để thể hiện cho những khách hàng tiềm năng thấy khả năng của bạn.


Bạn có thể sử dụng website của riêng bạn hoặc các dịch vụ portfolio trực tuyến để tiếp thị dịch vụ viết content thương mại của bạn.


Nhưng bằng cách nào bạn có thể xây dựng một portfolio về viết khi bạn chỉ là một người mới?


Bạn có thể dễ dàng viết portfolio sơ lược bằng cách sử dụng các nền tảng như Medium, LinkedIn, and Contently để viết bài mẫu và đăng tải chúng trực tuyến.


Hãy thử trải nghiệm portfolio của tôi trên Contently.


Bạn cũng có thể bắt đầu viết portfolio bằng cách đưa vào đó những bài đăng bạn đã viết cho khách hàng của mình.


Đó là khi bạn viết cho blog của một ai đó.


Ví dụ, tôi có một bài viết cho khách hàng trên trang The Good Men Project.


Để thể hiện sự đáng tin cậy của bạn như một eCommerce writer chuyên nghiệp, khách hàng của bạn cần sự đa dạng trong bài viết, có thể về bán lẻ, có thể là các nền tảng thương mại điện tử và về bất kể xu hướng kinh doanh trực tuyến nào khác mà bạn nhận thấy qua hành vi thói quen và quá trình mua sắm online của khách hàng của họ.


Nếu cần trợ giúp để có thể biết cách viết những bài mẫu đầu tiên, hãy xem Bộ bài mẫu dành cho người mới bắt đầu (Writing Sample Starter Kit) của tôi.


Đăng ký dịch vụ kinh doanh của bạn với Google.


Đây là một tính năng nhỏ gọn do Google đề xuất cho phép bạn có thể tiếp thị hoạt động kinh doanh của mình.


Google My Business (GMB) là chủ yếu hướng đến các doanh nghiệp cùng với những địa điểm có thực nhưng bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để tiếp thị dịch vụ viết nội dung Thương mại điện tử của mình.


GMB có thể trợ giúp bạn được nhận biết trên Google bằng cách tự liệt kê mình như một doanh nghiệp và cho phép các khách hàng viết phản hồi đánh giá.



Làm thế nào để giành được những cơ hội công việc với tư cách một eCommerce Content Writer?


Mặc dù sẽ rất tuyệt nếu mọi cơ hội công việc từ viết lách tự do đều tìm đến bạn, nhưng thỉnh thoảng bạn cũng cần phải tự mình bước ra và chủ động tìm kiếm công việc cho mình.

Dưới đây là cách gợi ý để bạn có thể bắt đầu.


Quảng cáo mời trải nghiệm dịch vụ.


Không phải tất cả mọi người đều cảm thấy thoải mái với việc “chào mời” các doanh nghiệp nhưng không thể phủ nhận đây là cách tốt nhất để giành được những cơ hội việc làm với tư cách một eCommerce writer.


Quảng cáo chào hàng “lạnh” dựa trên việc gửi một email đến doanh nghiệp một cách bất ngờ và đề xuất dịch vụ viết của bạn với họ.


Những email này cần ngắn gọn và hấp dẫn, làm nổi bật các kỹ năng của bạn và cách làm thế nào để những kỹ năng này có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp mà bạn đang liên hệ.


Trang tuyển dụng.


Nơi lý tưởng khác dành cho người viết mới tìm cơ hội công việc chính là trang tuyển dụng.


Thay vì tiếp cận và liên hệ với các doanh nghiệp, bạn đơn giản chỉ cần phản hồi lại những bài đăng tuyển công việc viết nội dung Thương mại điện tử.


Ví dụ, trên trang Writers Work, bạn có thể tìm được nhiều công việc viết nội dung Thương mại điện tử trong nhiều lĩnh vực khác nhau như làm đẹp, UX, nhận diện thương hiệu và nhiều hơn thế nữa.


Đừng phiền lòng rằng bạn có thể bị từ chối ở một số công việc bạn đã ứng tuyển và một số công việc sẽ được đề nghị mức phí rất thấp.


Tuy nhiên, những công việc đòi hỏi ứng viên trình độ cao vẫn có mặt ở các trang tuyển dụng đó, bạn có thể tìm được công việc với mức trả phí hậu hĩnh.


Truyền thông mạng xã hội.


Tôi đã đề cập ở phần trước về cách bạn có thể sử dụng các tài khoản mạng xã hội của bạn để tiếp thị các dịch vụ viết nội dung thương mại của bạn cũng như thiết lập mạng lưới liên kết với những cây viết khác.


Bạn cũng có thể sử dụng truyền thông mạng xã hội để tìm cơ hội việc làm viết lách.


Ví dụ, bạn có thể sử dụng Instagram để tìm việc làm về viết lách.

Hãy suy nghĩ về điều này - Viết thương mại điện tử bao gồm tất cả những gì viết cho các doanh nghiệp và các thương hiệu, bạn thử phỏng đoán xem họ đang dạo chơi ở đâu giữa các nền tảng mạng xã hội?

Có rất nhiều nền tảng mạng xã hội khác để bạn có thể sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm các công việc viết thương mại.



Thông qua các khách hàng hiện có.


Nếu bạn đã là một cây viết tự do và đang tìm kiếm cơ hội bước chân và ngách viết thương mại, bạn luôn có thể gợi mở cơ hội từ các khách hàng sẵn có và để họ biết về dịch vụ mới bạn đang đề xuất.


Ví dụ, có thể bạn là một ghostwriting cho blog của một doanh nghiệp nào đó.

Hãy để họ biết bạn hiện đang làm viết những bài kêu gọi hành động cho website một cách hấp dẫn - họ có thể sẽ thuê bạn chỉnh sửa trang web của họ hoặc viết những trang web mới.


Hoặc có thể họ biết đến một ai đó đang tìm kiếm một người viết nội dung thương mại cho sản phẩm mới nhất. Bạn sẽ không biết trước được những cơ hội bất ngờ đến vào lúc nào.


Website của một cây viết.


Tuy những phương pháp tôi vừa đề xuất khá hợp lý và chắc chắn có thể giúp bạn đạt được công việc viết thương mại đầu tiên, nhưng để thực sự trở thành một người viết, việc hữu ích nhất là bạn phải có một website cá nhân với tư cách là một cây viết.


Đây sẽ là công cụ giúp bạn dẫn đầu xu thế và chinh phục khách hàng một cách dễ dàng hơn.


Thực ra đó là công cụ số 1 bên cho việc giới thiệu bản thân kết hợp LinkedIn để tiếp cận với các công việc viết lách trực tuyến.


Nếu bạn cần hỗ trợ để cài đặt website viết lách cá nhân, hãy ghé qua xem bài đăng của tại Làm thế nào để bắt đầu sự nghiệp viết lách của bạn với một blog?


Các loại hình công việc viết thương mại.


Cuối cùng, hãy cùng tìm hiểu về các loại hình công việc eCommerce writer dưới đây.


Viết nội dung cho website Thương mại điện tử.


Trong các bài viết trước đây, tôi đã nói về các thành phần khác nhau của một website. Đây là nơi sẽ mang lại nhiều sự hữu ích.


Như một người viết nội dung thương mại thực sự, bạn sẽ chịu trách nhiệm cho việc viết những nội dung xuyên suốt trên website của các khách hàng.


Trong khi những người khác sẽ có khả năng lợi thế về bố cục và thiết kế, bạn chỉ cần giao cho họ những từ ngữ có thể làm đầy thông tin cần thiết để chuyển đổi người đọc thành khách hàng.


Viết nội dung mô tả sản phẩm Thương mại điện tử.


Những mô tả sản phẩm là các đoạn văn ngắn gọn được sử dụng phổ biến trên giao diện những cửa hàng trực tuyến dùng để mô tả những sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng.


Tưởng chừng như rất đơn giản để có thể viết ra những nội dung đó, nhưng vẫn cần bạn tư duy một chút! Bạn phải đáp ứng tất cả những yếu tố cần được mô tả và làm rõ trong khi chỉ được sử dụng một số ít từ ngữ.


Ở đây chúng ta có một vài ví dụ về mô tả sản phẩm tôi đã từng được thuê viết bởi Walmart.


Copywriter Thương mại điện tử.


Một eCommerce copywriter sẽ viết nhiều nội dung đa dạng từ trang đích đến các trang sản phẩm và các chiến dịch email quảng bá tiếp thị.


Đây có thể là một hướng đi rất triển vọng để kiếm tiền từ việc viết nội dung cho Thương mại điện tử, bởi vì bạn có thể xây dựng cho mình một bộ kỹ năng tạo ra lợi nhuận.


Viết tiếp thị chuyển đổi.


Tiếp thị chuyển đổi có liên quan đến việc sử dụng các phễu chuyển đổi để hướng người khác đến việc quyết định trả phí/ mua hàng thông qua việc quay vòng chu trình biến khách tham quan trở thành khách hàng và sau đó trở thành khách hàng mua lại.


Loại hình viết Thương mại điện tử này đòi hỏi bạn thấu hiểu hành vi người tiêu dùng và biết điều gì quan trọng đối với họ, khiến họ đi đến quyết định mua hàng.


Viết email Thương mại điện tử.


Có thể email không tạo ra tiếng vang giống như một chiến dịch giảm giá lớn nhưng đối với các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, email là một con đường quan trọng để giữ chân những khách hàng và tạo ra những trải nghiệm tích cực cho khách hàng.


Việc viết loại hình email thương mại này có thể bao gồm email cảm ơn và yêu cầu sự xác nhận đơn hàng, nhằm củng cố nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp và cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích.



Viết thương mại ngành làm đẹp.


Ngành công nghiệp làm đẹp có một năm thành công rực rỡ vào năm 2021 sau dịch bệnh và sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Trong thực tế, kỳ vọng tăng trưởng của ngành lên đến 120 triệu đô vào năm 2025.


Đây là thời điểm chín muồi để trở thành một cây viết Thương mại điện tử ngành làm đẹp.


Các doanh nghiệp như Loreal, Estee Lauder, Unilever và nhiều doanh nghiệp nữa thường xuyên tuyển dụng những cây viết quảng cáo chuyên về làm đẹp, các eCommerce writer viết nội dung chất lượng, các chuyên gia về mỹ phẩm chăm sóc da, nước hoa và những sản phẩm làm đẹp an toàn khác mà doanh nghiệp đang bán.


Bạn có thể chịu trách nhiệm về các phễu chuyển đổi qua email, các nội dung mô tả sản phẩm, nội dung blog và các bài viết quảng cáo.


Nhận diện thương hiệu Thương mại điện tử.


Có nhiều cây viết tự do mà tôi biết đang viết cho các thương hiệu Thương mại điện tử như một con đường phát triển thương hiệu của họ.


Những ví dụ phổ biến như Shopify.

Họ có một blog cộng tác cùng với một số cây viết nổi tiếng xây dựng nội dung về Thương mại và nền tảng của họ.


Trở thành một eCommerce Writer!


Những con đường để trở thành một cây viết tự do thuộc bất kỳ ngách nào nào cũng đều tương tự nhau nhưng viết thương mại là một ngành công nghiệp đặc biệt đòi hỏi những kỹ năng và hiểu biết cụ thể.


Và để đạt được những điều đó không khó!


Nên nếu bạn muốn trở thành một eCommerce writer, hãy bắt đầu bước đi ngay từ bây giờ!

Tôi chắc chắn rằng bạn sẽ đam mê sự nghiệp đáng mong đợi và đầy rẫy thử thách này.


Đến lượt bạn: Bạn đã từng thử viết thương mại chưa? Bạn đã từng đối mặt với những thử thách nào? Hãy để tôi biết về chúng trong những bình luận dưới đây nhé!


Nhớ ghim những nội dung của tôi nhé bạn yêu!



blog-mon.jpg

Blogger: Bùi Bích Ngọc

Bút danh: Diệp Hạ

Blogger- Freelance Writer

 

For work: 

Website:     Diệp Hạ Writer

Gmail:         diepha.writer@gmail.com

Facebook:  Bích Ngọc

Instagram: diepha.writer

Buy me a coffee

z4263648679260_7933fac89ea673d53c2d3be74aefe848_edited.jpg
bottom of page