top of page

Làm thế nào để tạo ra một bài viết blog chất lượng?

Bạn muốn tạo ra một bài viết chất lượng cho blog? Bạn đã tìm kiếm được hàng tá những hướng dẫn cách viết bài đăng cho blog nhưng vẫn chưa biết bắt đầu như thế nào? Vậy thì hãy cầm bút hoặc mở máy tính lên để thực sự bắt đầu công việc viết blog ngay thôi!


Chuẩn bị cho bài viết blog chất lượng cần những gì?


Trước khi bắt đầu bất cứ một công việc nào, việc chuẩn bị trước khi bắt đầu luôn là điều cần thiết. Đó cũng là bước đầu của việc đảm bảo chất lượng cho sản phẩm bạn tạo ra.


Lập kế hoạch xây dựng nội dung blog.


Bạn biết không? Cho dù bạn trốn tránh việc phải suy nghĩ và viết ra một bản kế hoạch, bạn vẫn không thể phủ định được hiệu quả mà một bản kế hoạch mang lại cho công việc.


Tương tự như khi bạn biết mình muốn đến đâu, nhưng bạn chưa từng đi con đường đến đó bao giờ, bạn buộc phải dùng đến bản đồ chỉ đường. Bản kế hoạch chính là tấm bản đồ đưa bạn đến mục tiêu bạn đã đề ra cho blog của bạn.


Một vài lưu ý cho việc lập kế hoạch nội dung blog:

  • Định hướng mục tiêu cho bản kế hoạch.

  • Mọi công việc và nội dung các bài viết cần bám sát chủ đề chung, đồng thời các bài viết có sự liên kết và bổ trợ lẫn nhau.

  • Phân bổ nội dung công việc, bài viết hợp lý.

  • Tuân thủ thời gian và lượng công việc đã đề ra, thực hiện đúng kế hoạch.

  • Luôn có bước kiểm tra chất lượng sau một thời gian thực hiện theo kế hoạch để kịp thời điều chỉnh.


The Write Practice sẽ giúp bạn trả lời rất nhiều câu hỏi “Làm thế nào…?”


Chọn chủ đề cho bài viết hiện tại.


Bạn có thường hay rơi vào cảnh muốn viết nhưng không biết viết gì?


Để tạo ra một bài viết chất lượng:

  • Hãy xác định nội dung sở trường của bạn và điều mà bạn có hiểu biết nhiều nhất.

  • Tìm hiểu điều mà người đọc muốn biết trong lĩnh vực sở trường của bạn.

  • Tìm điểm giao của điều bạn muốn viết và điều người đọc muốn đọc, bạn sẽ biết bạn nên viết về chủ đề gì.


Ngoài ra, tìm hiểu thêm nội dung của các blogger khác có cùng chủ đề, học hỏi cách khai thác và phát triển vấn đề của họ, bạn sẽ tự xây dựng nên cho mình một kho ý tưởng nội dung có thể viết. Chúng như một kho dự trữ cho bạn nếu biết cách kết hợp kho ý tưởng này với kế hoạch sẵn có, bạn đã hô biến bài viết blog của mình trở nên chất lượng, rõ nét, dễ hình dung hơn nhiều.


Ví dụ: JerryJenkins.com là một trang blog hữu ích để tìm hiểu cách xây dựng nội dung cũng như được gợi ý các ý tưởng mới.


Lập dàn ý.


Nếu bản kế hoạch là bản đồ cho hướng đi chung của cả trang blog thì lập dàn ý là bản đồ cho một bài viết cụ thể. Một dàn ý chi tiết, hợp logic sẽ tạo ra một bài viết blog chất lượng, khiến cho bạn không còn lúng túng mỗi khi đưa bút. Cho dù là những cây viết tự do chuyên nghiệp, họ cũng luôn gạch đầu dòng lập dàn ý cho bài viết của mình cho dù nhanh chóng.


Dàn ý giúp cho người viết bám sát nội dung, biết mình phải viết gì tiếp theo, tính liên kết và sự mạch lạc trong bài viết được đảm bảo.


Ví dụ dàn ý cho bài viết: Tôi đã học được gì sau khóa học viết X?

  • Giới thiệu khóa học của ai? Biết đến khóa học từ đâu? Mục đích học là gì?

  • Những điều đã học được từ khóa học?

  • Kết quả áp dụng kiến thức từ khóa học vào công việc. Lời khuyên đối với mọi người với tư cách người đã trải nghiệm khóa học: có nên tham gia khóa học hay không?

  • Mở rộng vấn đề: Nhấn mạnh sự chủ động tìm hiểu và thực hành của mỗi người, không thể chỉ dựa vào riêng khóa học là có thể làm nghề tốt.


Nghiên cứu và tổng hợp thông tin.


Một bài viết blog chất lượng là bài viết cung cấp được thông tin hữu ích cho người đọc nhưng thực tế cho thấy, không phải vấn đề nào cũng nằm trong những kiến thức bạn nắm được. Với những chủ đề bản thân không nắm rõ hoặc không biết gì về nó, kỹ năng nghiên cứu tài liệu và tổng hợp thông tin rất quan trọng. Kỹ năng này chứng minh bạn có phải một cây viết chuyên nghiệp thực sự hay không.


Đặc biệt, nhiều lĩnh vực có tài liệu hay lại được viết bằng tiếng nước ngoài, bạn cần hiểu ngoại ngữ mới có thể nghiên cứu nhiều kiến thức mới. Việc chuyển đổi kiến thức từ quá trình tham khảo sang diễn đạt bằng ngôn từ của bạn đã giúp bạn học ghi nhớ nó ít nhất một lần.


Xác thực thông tin.


Thông tin đảm bảo tính xác thực là một yếu tố quan trọng để có một bài viết blog chất lượng. Là một cây viết chuyên nghiệp, bạn cần ý thức được rằng những điều mình viết ra có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến người đọc, cũng như làm giảm độ uy tín trong tác phẩm của mình nếu không đúng sự thật.


Bởi vậy, cho dù nguồn tham khảo của bạn có đáng tin cậy đến đâu cũng có lúc không tránh khỏi sai sót. Xác thực lại thông tin một lần nữa sẽ đảm bảo thông tin chính xác hơn, bài viết của bạn chất lượng hơn.




Bắt tay vào viết bài blog nào!


Đặt tiêu đề.


Một bài viết blog chất lượng bắt đầu từ một tiêu đề chất lượng bởi tiêu đề là điều đầu tiên người đọc thấy, quyết định việc họ có nhấn chuột để đọc bài viết của bạn hay không.


Tiêu đề hấp dẫn có thể gia tăng lượng người đọc đáng kể. Tùy vào thể loại bài viết, nội dung chính của bài viết mà tiêu đề được đặt cho phù hợp.


Không có công thức nào để đặt tên cho tiêu đề cả. Có bài viết sẽ đòi hỏi một tiêu đề chi tiết, rõ ràng.


Ví dụ: 5 điều cần biết để xây dựng một cửa hàng cà phê tại phố X.


Có bài viết lại có tính lôi kéo người đọc hơn khi mang nội dung ẩn dụ. Chỉ cần tiêu đề khơi dậy sự tò mò, kích thích người đọc tìm hiểu thì đó là một tiêu đề chất lượng.


Tiếp cận và giải quyết vấn đề.


Giờ đây, bạn mới bắt đầu chính thức được viết bài viết cho blog của mình.


Bạn hãy viết một mạch thay vì vừa viết vừa nghĩ, bởi việc phải suy nghĩ quá nhiều trong khi viết không giúp cho bài viết chất lượng ngay từ đầu, chỉ khiến bạn mất thời gian. Khi bài viết còn là bản thảo, chẳng có ai đọc nó ngoài bạn, không cần lo lắng mình viết sai điều gì đó. Quan trọng là sự tập trung của bạn đều dồn vào hoạt động viết. Hiện nay chúng ta có những phần mềm luyện viết nhanh sẽ giúp bạn làm được điều này.


Hoặc bạn cũng có thể dùng phương pháp Pomodoro, cứ 25 phút làm việc bạn sẽ rời khỏi chỗ một lần, nghỉ ngơi 5 phút. Phương pháp này giúp duy trì khả năng tập trung cao độ trong thời gian bạn làm việc. Khi bạn tập trung làm việc hiệu quả, bài viết sẽ chất lượng hơn.


Trên thực tế, một bài viết blog có thể cần thời gian vài tiếng đến nhiều ngày để hoàn thiện. Vậy nên thời gian vốn không phải là vấn đề nếu bạn kỳ vọng một bài viết chất lượng. Rèn luyện kỹ năng viết tốt không có cách nào khác ngoài việc phải tự mình viết thật nhiều.


Có nhiều cây viết gặp phải một vấn đề là khó bắt đầu với phần dẫn dắt. Cách mà mọi người hay sử dụng để khắc phục nó là viết phần thân bài trước thay vì ngồi đó ngây người nghĩ phần mở bài.


Một số blog cung cấp các kiến thức về nghề viết rất hữu ích:


Các blog này chứa nhiều bài viết về các kỹ thuật viết, những khó khăn bạn có thể gặp phải và cách khắc phục nó. Ngoài ra, những trải nghiệm của người đi trước cũng truyền cảm hứng rất hiệu quả.


Sử dụng hình ảnh, video minh họa.


Nếu tìm hiểu về nghề viết, bạn không lạ gì với việc người viết cần phải biết cách sử dụng hình ảnh minh họa, thậm chí là thiết kế cơ bản. Đó là kỹ năng bổ trợ để người viết có thể tạo ra những bài viết blog chất lượng.


Đặc biệt, blog lại được thể hiện trên nền tảng website, một bài viết toàn chữ trông thật vô vị và khiến người đọc thấy nhàm chán.


Hình ảnh khiến cho bài viết trở nên sinh động, trôi chảy, dễ hiểu hơn, hiệu ứng thị giác có sức mạnh thu hút lớn hơn nhiều so với bạn tưởng. Một hình ảnh phù hợp với nội dung, truyền tải thông điệp, nội dung trực quan hơn nhiều so với từ ngữ miêu tả. Bộ não của con người cũng dễ ghi nhớ thông tin được cung cấp từ nội dung đa phương tiện hơn con chữ. Việc sử dụng hình ảnh trong bài viết giúp cho người đọc ấn tượng với thông tin bạn đưa đến và ghi nhớ chúng lâu hơn.


Hình ảnh xuất hiện trong bài viết cũng giúp cho bài viết của bạn được hiển thị ở vị trí tốt hơn trên các trang tìm kiếm. Đôi khi người truy cập sẽ nhấn chuột vào blog của bạn chỉ vì họ tìm kiếm và vô tình thấy được hình ảnh hay ho từ website của bạn. Nếu bạn muốn kiếm tiền với blog thì thứ hạng tìm kiếm là điều nên quan tâm.




Hoàn thiện bài viết blog để đảm bảo chất lượng.


Để có một bài viết blog chất lượng nói riêng, bài viết các thể loại nói chung, kiểm tra, chỉnh sửa, hoàn thiện bài viết là điều bắt buộc.


Đừng để bị lặp từ, lặp ý, lỗi chính tả.


Pro Writing Aid là một phần mềm chuyên về kiểm tra lỗi chính tả, hoặc gợi ý cách diễn đạt khác phù hợp hơn. Đây là gợi ý không tồi dành cho bạn nếu cảm thấy cần điều gì để công việc rà soát này nhẹ nhàng hơn.


Hãy chịu khó tự mình đọc đi đọc lại bài viết, bởi có những lỗi bạn không phát hiện ra khi chỉ mới đọc một lần đầu tiên. Sự chau chuốt mỗi câu chữ sẽ làm nên một bài viết blog chất lượng.


Đọc thành tiếng để khắc phục lỗi liên kết.


Có những bài viết khi bạn đọc lướt trong đầu, bạn thấy cũng ổn, nhưng khi dùng nội dung đó để trình bày trước đông người, bạn mới thấy nghe vào tai thật kỳ cục. Điều này thường gặp trong những bài thuyết trình. Tuy nhiên, bạn có thể tuỳ cơ ứng biến trong lúc nói chuyện. Trong khi đọc blog thì hoàn toàn khác, họ có thể thấy ngay lỗi của bạn dù bạn chưa nhận ra.


Tưởng tượng bài viết của bạn là một dòng chảy, bạn đọc to nó để phát hiện những hòn đá chắn lối dòng chảy của bạn. Từ điều này, bạn sẽ có được một bài viết blog chất lượng.


Nhờ người khác đọc và lắng nghe nhận xét của họ.


Đừng ngại gửi bài viết cho người khác đọc!

Họ có thể đưa ra cho bạn những gợi ý hữu ích từ góc nhìn của một người đọc. Sự khách quan của họ sẽ là đánh giá công bằng cho bài viết của bạn. Đôi khi, bạn có thể thêm được một vài điều mới mẻ từ những gợi ý của họ.


Nhưng đừng quên tỉnh táo trước những góp ý, nhận xét. Bạn cần phân biệt được đâu là điều nên sửa và đâu là chính kiến cần được bảo vệ. Nếu ý kiến nào cũng được chấp thuận thì bài viết của bạn sẽ rất dễ xảy ra lộn xộn.


Mạnh dạn cắt bỏ hoặc thêm đoạn nếu cần thiết.


Đôi khi, bạn cảm thấy ý chính chưa được nêu bật lên, dẫn dắt chưa đủ để vào trọng tâm vấn đề. Một vấn đề khác cần tách ra bài viết riêng để khai thác sâu hơn thay vì lan man. Bạn cứ mạnh dạn cắt bỏ bất kể đoạn văn dài hay ngắn. Mục tiêu chất lượng của bài viết blog đặt lên hàng đầu thì độ dài hay số chữ đều có thể khắc phục. Có những phần bạn sẽ phải thêm cả một đoạn mới để đảm bảo độ dài tương đương giữa các phần, bổ sung nội dung làm rõ. Sự mất công lúc này đổi lại bài viết chất lượng cho người đọc, đó là điều đáng giá.


Đến lúc xuất bản bài viết blog của bạn rồi!


Không có bài viết nào là hoàn hảo. Nhưng khi bạn dành sự chỉn chu, tỉ mỉ, tâm huyết của mình vào bài viết thì đó là bài viết blog chất lượng.


Nhìn bề ngoài, viết blog có vẻ là công việc nhàn hạ. Thế nhưng khi bắt tay vào, bạn sẽ thấy đây là công việc đòi hỏi rất nhiều công sức, chất xám. Lợi ích đầu tiên mà blog mang lại đó là giá trị kiến thức được chia sẻ. Sau đó là giá trị về kinh tế, bạn có thể kiếm tiền từ blog, tất nhiên còn dựa vào thời gian và tâm huyết của bạn bỏ vào đó.


Chỉ cần mỗi bài viết đều chất lượng thì trang blog của bạn sẽ chất lượng.



Nguồn tham khảo:

Bài viết:

  • How to Write an Awesome Blog Post in 5 Steps

  • Finding the Best Creative Writing Blogs on the Internet:

blog-mon.jpg

Blogger: Bùi Bích Ngọc

Bút danh: Diệp Hạ

Blogger- Freelance Writer

 

For work: 

Website:     Diệp Hạ Writer

Gmail:         diepha.writer@gmail.com

Facebook:  Bích Ngọc

Instagram: diepha.writer

Buy me a coffee

z4263648679260_7933fac89ea673d53c2d3be74aefe848_edited.jpg
bottom of page