top of page

6 Điều bạn cần chuẩn bị trước khi nghỉ việc chuyển sang công việc Freelance

Hiện nay, với sự phát triển của kinh tế - xã hội, nhiều ngành nghề mới xuất hiện giúp mở rộng cơ hội làm việc cho các bạn trẻ. Freelance được hiểu là công việc tự do, trở thành xu hướng, đáp ứng được nhu cầu về công việc, sự tự do thời gian, lượng công việc được nhận, tự do tài chính. Mặc dù không thể phủ nhận những điểm tích cực mà công việc này mang lại, bạn vẫn cần hiểu rằng công việc nào cũng không dễ dàng để bắt đầu. Có những thử thách khi bước chân vào nghề, chúng ta nhất định phải vượt qua để làm nghề được lâu dài và hiệu quả.


Chuẩn bị tâm lý.


Freelance là công việc khác hoàn toàn với những công việc truyền thống khác. Công việc này đòi hỏi sự chủ động gấp nhiều lần. Bạn sẽ phải tự mình lựa chọn ngách công việc trọng tâm, tự tìm con đường để thực hiện nó. Việc trông chờ ai đó chỉ dạy là điều rất khó, bởi ai cũng bận rộn, hầu hết mọi người đều làm việc độc lập, sẽ không có ai để bạn dựa dẫm, đôi khi bạn có thể tìm sự hỗ trợ trong một số hội nhóm. Nhưng tiên quyết là bản thân bạn phải tự làm mọi thứ cho mình. “Vạn sự khởi đầu nan”, bạn có thể cảm thấy vỡ mộng vì nghề không chỉ có màu xanh tự do như bạn đã biết, còn có màu đỏ của sự gian nan, màu xám của những lúc bị từ chối, cảm thấy mình không hợp, mình không có khả năng, nhiều màu sắc khác nữa.


Bởi vậy, bạn cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thử thách thất bại. Đó là những điều bình thường khi mới bắt đầu mọi nghề nói chung và Freelance nói riêng.




Tài chính cá nhân vững vàng.


Trước khi quyết định dấn thân vào con đường Freelance, bạn cần chuẩn bị một khoản tiền đảm bảo sinh hoạt trong vài tháng. Ngoài ra, khi bắt đầu bạn cũng cần tiền để đăng ký khoá học, bồi dưỡng chuyên môn bản thân. Tuỳ vào công việc, bạn còn phải mua sách, phương tiện, dụng cụ làm việc. Tại sao ư? Vì khi mới bắt đầu, công việc này giống như bạn đang tự kinh doanh bản thân, mặt hàng bạn bán là khả năng làm việc của mình. Tất nhiên là khởi đầu, không ai biết bạn là ai? Bạn sẽ làm được những gì? Bạn làm có tốt hay không? Bạn cần tài chính cá nhân vững vàng để có thể trụ được vài tháng trước khi tạo ra thu nhập. Thời gian dài hay ngắn phụ thuộc vào khả năng của bạn, cách bạn tìm đường đi.


Học và học.


Học ư? Bạn không nhầm đâu, bạn vẫn cần học tiếp. Không giống công việc truyền thống khác, bạn tốt nghiệp đại học có thể thực tập và làm việc luôn. Nhưng bạn chọn Freelance thì con đường học hành vẫn tiếp tục, thậm chí là học xuyên suốt quá trình làm việc sau này. Đăng ký thêm các khóa học để rèn luyện sâu hơn về chuyên môn, các mentor cũng có thể chỉ cho bạn những kinh nghiệm mà họ có được, chưa kể nếu bạn là người có tố chất, họ có thể kết nối cơ hội làm việc để bạn thử sức. Chuyện thù lao lúc này không quá quan trọng, nếu bạn khởi nghiệp kinh doanh, bạn cũng sẽ có khoảng thời gian chấp nhận bỏ ra không thu về để tạo dựng uy tín, tên tuổi. Freelance cũng là công việc cần đầu tư, xây dựng hình ảnh cá nhân, tích lũy kinh nghiệm làm việc, các dự án. Sau này, những gì bạn học được, những dự án bạn làm sẽ là “tem đảm bảo” để khách hàng tin tưởng, cộng tác với bạn.



Khả năng tự tạo động lực.


Công việc nào cũng có lúc thất bại, không được như ý của bạn. Khi làm Freelancer, có lúc bạn tìm kiếm khách hàng, bạn gửi CV hay portfolio cho các bên đăng tin tuyển dụng nhưng không nhận được phản hồi, bạn gửi sản phẩm nhưng bị từ chối. Bạn cảm thấy sốt ruột khi mình mất nhiều thời gian công sức nhưng chưa tạo ra thu nhập. Những lúc như vậy, có thể bạn sẽ cảm thấy “phải chăng mình lựa chọn sai?”, “công việc không phù hợp với mình”, “mình không có duyên làm việc”. Trong hoàn cảnh ấy, bạn dễ muốn bỏ cuộc. Nhưng khoan đã, bạn cần thúc đẩy tinh thần của mình. Bằng cách nào?

  • Hít sâu, thở nhẹ để bình tĩnh lại. Lúc này bạn cần giúp mình tỉnh táo. Bạn có thể đến một nơi khác để thư giãn, như đi dạo, cafe cùng ai đó đáng tin cậy, mang năng lượng tích cực.

  • Ghi lại tiến trình bạn đã làm, cân nhắc xem ưu điểm và nhược điểm của cách làm việc đó thế nào? Bạn rà soát lại bản thân có chỗ nào chưa ổn. Việc gạch đầu dòng ghi chúng ra giúp bạn nhìn rõ hơn bản thân.

  • Lên kế hoạch để khắc phục những điểm chưa tốt trong chuyên môn cũng như cách làm việc của bản thân.

  • Trong lúc chưa kiếm được khách hàng, chưa tạo ra thu nhập, bạn hãy tận dụng thời gian để tham gia các khóa học ngắn, workshop, có thể miễn phí hoặc trả phí, tất nhiên thông tin được trả phí sẽ có giá trị hơn, thông tin miễn phí cũng là giải pháp không tồi nếu bạn hạn chế về kinh phí. Bạn hãy chịu khó đọc sách, đọc những chia sẻ của người đi trước. Không khó để bạn phát hiện ra những gương mặt nổi bật trong ngách công việc bạn chọn, hầu như họ đều có website cá nhân chia sẻ về nghề, blog của họ là kho tàng hữu ích đối với người mới.


Không gian làm việc thoải mái.


Đối với người làm Freelance, không gian làm việc vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc của bạn. Sắp đặt một góc làm việc tại nhà là ý tưởng tuyệt vời nhất. Nhưng nếu không tiện để làm tại nhà, bạn muốn ra ngoài thì địa điểm cần được cân nhắc. Khi bạn ngồi làm việc tại một quán cafe, quán thoáng đãng, yên tĩnh, không quá đông, decor đơn giản và đồ uống ngon sẽ khiến bạn thoải mái, tập trung làm việc. Những nơi đông đúc và ồn ào, dùng những bài nhạc quá sôi động sẽ khiến bạn mất tập trung, bị làm phiền. Một freelance writer có thể viết ra những thứ rất tồi khi nơi làm việc không phù hợp, thậm chí khi nhìn lại còn không nhớ nổi mình đã viết ra thứ tối nghĩa đó bằng cách nào. Ngoài chất lượng thì hiệu suất làm việc cũng bị ảnh hưởng lớn. Bạn có thể giảm đến 50% hiệu suất nếu cảm thấy không gian không thoải mái.


Hiện tại, song song với việc nghề làm việc tự do phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về chỗ làm việc cũng tăng lên, dịch vụ cho thuê chỗ làm việc cá nhân cũng xuất hiện. Có rất nhiều các bên cung cấp dịch vụ trọn gói, đa dạng về hình thức trả phí, phong cách, vị trí cho bạn thoải mái lựa chọn. Đây cũng là một gợi ý hay, tuy nhiên chủ yếu hoạt động ở các thành phố lớn, điều này gây hạn chế cho các bạn làm việc tự do ở các tỉnh. Bạn hãy cân nhắc để lựa chọn một đề xuất phù hợp với túi tiền và ý muốn của bản thân.


Tính kỷ luật cá nhân.


Làm việc tự do không có nghĩa là tuỳ ý và thiếu nguyên tắc. Kỷ luật cá nhân là rất quan trọng. Bạn hãy tập cách làm việc có kế hoạch, xây dựng trình tự làm việc hợp lý, sắp xếp khoa học. Hơn tất cả, bạn cần buộc bản thân phải thực hiện đúng theo những gì đã đặt ra, có mục tiêu và quyết tâm rõ ràng. Tính kỷ luật là nền tảng cho làm việc hiệu quả, đặc biệt là làm việc tự do. Nếu mất nguyên tắc này, bạn không thể hoàn thành yêu cầu của bản thân chứ chưa nói đến những tiêu chuẩn của khách hàng.


Freelance là công việc rất thú vị và có tính rèn luyện, hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, công việc đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn công việc truyền thống. Người có quyết tâm, mục tiêu rõ ràng, làm việc có kế hoạch cụ thể sẽ có cơ hội thành công cao hơn. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kiên trì bước đi thay vì suy nghĩ vu vơ quá nhiều là điều cần thiết.

Chúc bạn sẽ sớm đạt được ước mơ của mình!



Ảnh: Unsplash.

blog-mon.jpg

Blogger: Bùi Bích Ngọc

Bút danh: Diệp Hạ

Blogger- Freelance Writer

 

For work: 

Website:     Diệp Hạ Writer

Gmail:         diepha.writer@gmail.com

Facebook:  Bích Ngọc

Instagram: diepha.writer

Buy me a coffee

z4263648679260_7933fac89ea673d53c2d3be74aefe848_edited.jpg
bottom of page