top of page

Hành trình đi tìm giá trị bản thân

Chủ đề tôi viết là thế giới của riêng tôi.


Khi tôi quyết định bước chân vào con đường viết lách, thử thách đầu tiên tôi phải vượt qua là xây dựng một kế hoạch, một lộ trình phát triển bản thân. Để cụ thể hoá được con đường đó, tôi đã phải nghĩ rất nhiều về thế mạnh cũng như hạn chế của mình. Trước giờ, thứ khiến tôi muốn viết ra nhiều nhất là những gì diễn ra trong đời sống, cảm nhận - phân tích - suy ngẫm, cuối cùng hình thành nên những con chữ. Bởi vậy, với nhu cầu khai thác bản thân, tận dụng việc đó để thấu hiểu chính mình, đồng thời luyện tập kỹ năng viết lách, tôi lựa chọn viết phát triển bản thân, tạo động lực, truyền cảm hứng.


Khi tôi viết để phác họa chính mình trong bối cảnh nghề viết, tôi phát hiện ra ưu điểm của mình khi viết về đời sống - xu hướng. Đặc biệt, tôi đọc nhiều sách phát triển bản thân nữ giới nên lợi thế được phát huy nhiều hơn. Tôi viết về cuộc sống xoay quanh những vấn đề nữ giới trưởng thành phải đối mặt, xu hướng sống, tư duy kết hợp truyền thống và hiện đại, thử thách trong hôn nhân, con cái, sự nghiệp, phát triển bản thân. Có thể tôi khá tham lam, nhưng chỉ cần là chủ đề khiến tôi cảm thấy được vùng vẫy, dù khó hay không tôi cũng lựa chọn.



Trong những bài viết của tôi, mục tiêu hướng đến là sự phát triển bản thân ở mọi khía cạnh. Mỗi bài viết là một mảnh ghép nhỏ trong vô vàn những vấn đề cuộc sống khiến ta phải đối mặt. Khi tôi nhận ra một quy luật, một cách nhìn mới, tôi muốn biến nó thành bài viết mang đi “khoe” với mọi người. Tất nhiên rằng phát triển bản thân một cách chung chung sẽ không thể giúp được tôi hay người đọc. Tôi chỉ có thể thu hẹp phạm vi hơn nữa để tạo được hiệu quả nhất. Cuối cùng, tôi mang thế mạnh của mình đi tìm mảnh ghép tương ứng, đó là những độc giả phù hợp với nội dung tôi viết. Bạn không thể quá cầu toàn và nghĩ rằng mình có thể tạo ra thứ tất cả mọi người đều yêu thích. Trong Marketing, bạn chỉ có thể lựa chọn thu hẹp phạm vi, xây dựng chiến lược phù hợp mới tạo được hiệu quả. Viết cũng vậy, nhân sinh vốn vô cùng đa dạng quan điểm, suy nghĩ. Có thể xác định được mình phù hợp với bộ phận độc giả nào đã là điều đáng mừng.


Một số phụ nữ trước ngưỡng cửa ba mươi là những người giống như tôi, sự nghiệp dang dở, gác lại tất cả để lập gia đình, sinh con, chăm sóc con cái. Thời điểm đó, người ta đứng giữa lằn ranh của hai luồng tư tưởng: một là sống vì bản thân, yêu thương bản thân, vun vén cho tương lai của mình, tự chủ, độc lập; hai là không nỡ, không thể bỏ mặc gia đình của mình không có bàn tay chăm lo. Cán cân này rất khó để cân bằng. Chúng ta chỉ có đôi tay, đôi chân, một khối óc và hai mươi tư giờ mỗi ngày. Nhưng khi có gia đình, lượng công việc, áp lực, trách nhiệm cảm tưởng như được nhân lên gấp bội. Tôi muốn tìm cách khắc phục sự mất cân bằng cho bản thân và dùng con chữ đưa giá trị ấy đến những người giống tôi.


Vậy sự phát triển bản thân mà tôi mong muốn là gì?

Trước hết đó là tư tưởng, nhận thức của bạn về những vấn đề trong hôn nhân, giữa các thành viên trong gia đình, kiến thức nuôi dạy con cái, sắp xếp thời gian, các kỹ năng mềm phục vụ cho công việc, quan trọng nhất là nhìn nhận đúng giá trị của mình ở đâu. Nghe thì thật sự quá tải, trong mỗi một khoảng thời gian nhất định, chúng ta chỉ có thể tập trung một đến hai vấn đề mà thôi. Tôi nghĩ tôi sẽ có nhiều tài nguyên để khai thác trong phạm vi phát triển bản thân cho phụ nữ trước ngưỡng cửa ba mươi, có nghĩa từ độ tuổi kết hôn đến trước ba mươi sẽ phù hợp với những gì tôi viết. Bản thân tôi cũng đang tìm hiểu trong chính cuộc sống của mình, không phải tôi đã biết tất cả mọi thứ, cũng không phải tôi “nói phét” với bạn. Tôi cảm thấy chủ đề này cần được sẻ chia nhiều hơn để nâng cao chất lượng cuộc sống cho chính tôi và bạn.



Để được viết những thứ tôi muốn, tôi phải trải nghiệm.


Tôi đặt mục tiêu mỗi bài viết đưa ra đều cần có giá trị thực sự, không phải ngôn từ hô hào sáo rỗng. Đi ngược về gốc rễ vấn đề, bản thân tôi phải chính là người trải nghiệm hoặc chứng kiến tường tận, tôi mới có đủ tư liệu viết để đưa ra góc nhìn khách quan nhất. May mắn rằng cuộc đời cũng đã cho tôi nhiều trải nghiệm, nhất là quãng thời gian tôi sống một mình, xa nhà. Việc tách rời sự bảo vệ của bố mẹ có ý nghĩa rất lớn với cuộc đời tôi. Chuyện tốt, chuyện xấu xảy ra liên tục như biến số ngẫu nhiên thử thách khả năng ứng phó của mỗi người. Điều khác giữa người viết và người không viết là: người không viết chỉ mong sự việc tồi tệ qua thật nhanh, việc vui vẻ sẽ buông xõa hết mức; người viết sẽ ghi nhớ lại từng ký ức, hữu hình chúng trở thành con chữ. Trong mắt của tôi, mỗi bài viết như một cuộc sống khác đang tồn tại song song, lẽ đó mà người ta từng tưởng tượng con chữ nhảy múa trước mắt. Bất kỳ công việc nào cũng cần chúng ta thực sự sống với nó. Tôi muốn viết hay, tôi cần phải nhập tâm vào mỗi bài viết. “Làm việc có tâm”, không phải là một lời khẩu hiệu suông, đó là lời khuyên, kinh nghiệm mang ý tứ sâu xa. Mức độ tập trung của mình, sự trải nghiệm của mình cao bao nhiêu thì chất lượng công việc sẽ tốt bấy nhiêu. Khi biên tập viên mà tôi cộng tác nói rằng: “Bài viết của em sâu sắc, chứng minh sự từng trải trong cuộc sống của em, sau này em có thể trở thành một cây viết tự sự xuất sắc”. Đối với tôi đây không phải là một lời tâng bốc, tôi phát hiện ra đó chính là lợi thế của mình. Những trải nghiệm quý giá làm nên con người tôi, khi tôi đem bản thể của mình thể hiện trên con chữ, hiệu quả mang lại với sản phẩm làm ra được nâng lên nhiều. Người ta gọi đó là chất riêng.


Sau này, khi tôi mang những bài viết rút ra từ trải nghiệm để ứng tuyển cộng tác viên, tôi nhận được lời nhận xét “sâu sắc” từ biên tập. Tính chân thực kết hợp cũng trải nghiệm tạo nên giá trị thực tiễn cho tác phẩm. Trực giác cho tôi biết rằng tôi đã lựa chọn đúng.


Trong tác phẩm của tôi có bản thân, có bạn, có chúng ta.


Nếu một bài viết lấy chất liệu từ thực tế cuộc sống thì hẳn nhân vật xuất hiện trong đó chính là tôi, là bạn, là chúng ta. Sự tương tác trong đời sống thường ngày là chất liên kết, góp phần tạo nên những biến số kịch tính. Mỗi cá thể mang trong mình suy nghĩ khác nhau, nền tư tưởng khác nhau tạo ra tính đa dạng cho các trải nghiệm của chúng ta. Mỗi câu chuyện, nỗi niềm được viết ra sẽ kích thích con người phát triển hoàn thiện hơn lúc trước. Những mâu thuẫn gia đình, va vấp xã hội, tranh chấp đồng nghiệp… tạo nên những cú nổ nhỏ để mỗi người thu về chiến lợi phẩm mang tên trải nghiệm.

Bản thân tôi cũng gặp những chuyện tương tự như bạn đã gặp. Điều khác của chúng ta là cách nhìn nhận. Nhưng giữa chúng ta vẫn luôn có sự đồng cảm. Việc chia sẻ qua con chữ có thể giúp bạn nhẹ lòng nhiều hơn bạn nghĩ. Điều tốt đẹp trên đời này chính là dùng trái tim mình để làm việc gì đó. Khi tôi mở lòng mình để viết, tôi đồng cảm với nhân vật, vậy là tôi cũng đang dùng trái tim.



Những gì tôi viết ra, tôi mong muốn chúng mang lại giá trị cho cộng đồng, dù rất nhỏ.


Khi bài viết của tôi nhận được sự đồng thuận, bất kể người khác có từng trải qua việc đó hay chưa, tôi đều tạo ra giá trị. Giá trị với người cùng cảnh là sự đồng cảm. Giá trị với người chưa gặp phải trường hợp đó là một liều vaccine phòng tránh. Sự đồng cảm và thấu hiểu có sức mạnh vực dậy một con người. Mong muốn mang lại giá trị cho người khác không dễ, bởi chẳng có công thức nào áp dụng cho tất cả mọi người. Thứ người này cần nhưng với người khác thì không. Bạn thấy ai đó vất vả nhưng bản thân họ lại cảm thấy hạnh phúc. Nếu không có đồng cảm, lắng nghe bằng trái tim, chẳng có hy vọng nào được tạo ra cả. Những bài viết có sức mạnh xua tan sương mờ mông lung trong cuộc sống của một ai đó, nghĩa là nó tạo ra giá trị cho người đó rồi. Hoặc đôi khi, chỉ đơn giản là bạn cảm thấy được an ủi, chữa lành tâm hồn sau những con chữ, bạn cũng đã được nhận giá trị.


Khi ai đó đọc bài viết của tôi, hoàn toàn có thể có quan điểm trái ngược. Không có nội dung nào không có ý kiến trái chiều, chỉ là nhiều hay ít. Dù ý kiến trái chiều thế nào, tôi cũng thu về được sự trao đổi, tương tác. Biết đâu tôi lại có thêm góc nhìn mới mẻ hơn khi ai đó phủ định. Đó cũng là giá trị. Không chỉ là giá trị cho cá nhân tôi, mà cho cả những người đọc bài viết của tôi, suy ngẫm về chúng. Khi bạn tạo ra lợi ích cho mình và người khác, công việc có mang tính thương mại hay phi lợi nhuận đều đáng giá. Đó là lý do cuối cùng khiến tôi quyết định lựa chọn chủ đề phát triển bản thân cho phụ nữ tuổi tôi.



Thời gian sắp tới, chủ đề phát triển bản thân vẫn sẽ được tôi đào sâu khai thác. Thông qua những bài viết của mình, tôi mong muốn dần hoàn thiện hơn về nhận thức, tư duy, kỹ năng đời sống và nghề nghiệp. Khi tôi đủ sâu sắc, đủ độ “trải” tôi muốn tạo ra giá trị kinh nghiệm cho những người khác, giúp họ tiết kiệm thời gian và công sức hơn trên con đường xây dựng - hoàn thiện mình.


Ảnh: Unsplash.


blog-mon.jpg

Blogger: Bùi Bích Ngọc

Bút danh: Diệp Hạ

Blogger- Freelance Writer

 

For work: 

Website:     Diệp Hạ Writer

Gmail:         diepha.writer@gmail.com

Facebook:  Bích Ngọc

Instagram: diepha.writer

Buy me a coffee

z4263648679260_7933fac89ea673d53c2d3be74aefe848_edited.jpg
bottom of page